• EnglishVietnamese
  • EnglishVietnamese
  • TẦM QUAN TRỌNG CỦA NƯỚC LÀM MÁT

    20 Tháng Sáu, 2017

    Do vậy, nếu không làm mát hay làm mát không đủ sức thì các chi tiết sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại như: ứng suất nhiệt lớn, sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dung bôi trơn của dầu nhờn. Ở nhiệt độ (200-3000C) dầu nhớt sẽ bi bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xilanh vì giản nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng.

     

    Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát.

     

    Cấu tạo của nước làm mát bao gồm 2 phần: Dung dịch Ethylene glycol và các phụ gia chống đông, chống mài mòn, chống sôi… (tùy thuộc vào đơn vị sản xuất). Tùy thuộc vào mức độ sử dụng thông thường sẽ hòa tan với nước mềm với tỉ lệ 50/50 hoặc 30/70. Thường thì nước làm mát nên thay thế toàn bộ khi xe chạy 2 vạn-3 vạn km tùy theo nhà sản xuất hoặc 2 năm kể từ ngày mua đầu tiên. Trong trường hợp hụt nước làm mát thì bắt buộc phải đổ nước làm mát đúng loại hoặc nếu không thì mua aquafina và đổ vào bởi phần bốc hơi chủ yếu là nước tinh khiết, không đổ nước khoáng hoặc nước máy. Giá cả cuả nước làm mát cũng dao động rất lớn từ 20k – 150k, với những mặt hàng giá rẻ sẽ thiếu hụt đi các các phụ gia quan trọng như: chống sôi, chống mài mòn, chống rỗ…. Rẻ có và đắt đều có, tuy nhiên đầu tư hệ thống làm mát chỉ cần làm 1 lần trong 2 năm và thực sự hữu ích, bạn không biết rằng nước làm mát có tác dụng tốt sẽ giảm ăn nhiên liệu từ 15-20% và sức khỏe động cơ thực sự tốt. Các loại nước của các thương hiệu đều có giá ít nhất là 100-150k/ lít. Vì thế, khi thay nước làm mát nên chọn các hãng có tên tuổi tránh các mặt hàng giá rẻ không có thương hiệu.